Page 73 - saranuklom2 e-book
P. 73
สารานุกรมโคราชศึกษา ๒
Encyclopedia of Korat Study 2
และตำ�บลต�จั่น ที่ขึ้นอยู่กับอำ�เภอบัวใหญ่ม�ตั้งเป็นกิ่งอำ�เภอคง ขึ้นกับอำ�เภอบัวใหญ่
พุทธศักร�ช ๒๔๙๐ ได้ยกฐ�นะกิ่งอำ�เภอคงเป็น อำ�เภอคง ดังนั้นช�วอำ�เภอคง โดยเฉพ�ะ
ประช�ชนของตำ�บลต�จั่น จึงมีน�มสกุลที่ลงท้�ยด้วยคำ�ว่� ต�จั่น เช่น นอกต�จั่น ซึ่งมีคำ�ว่�
นอก ซึ่งเป็นน�มสกุลที่เกิดขึ้นในเขต อำ�เภอบัวใหญ่ประกอบอยู่ด้วย
นอกจ�กนั้น ยังมีอำ�เภออีกหล�ยอำ�เภอที่ไม่ได้มีก�รนำ�ชื่ออำ�เภอม�ตั้งเป็นน�มสกุล
ได้แก่อำ�เภอป�กช่อง อำ�เภอประท�ย อำ�เภอชุมพวง อำ�เภอห้วยแถลง อำ�เภอข�มสะแกแสง
้
อำ�เภอเสิงส�ง อำ�เภอบ้�นเหลื่อม อำ�เภอวังนำ�เขียว อำ�เภอลำ�ทะเมนชัย อำ�เภอบัวล�ย
อำ�เภอสีด� อำ�เภอพระทองคำ� อำ�เภอเทพ�รักษ์ อำ�เภอโนนแดง อำ�เภอเมืองย�ง อำ�เภอ
หนองบุญม�ก อำ�เภอเฉลิมพระเกียรติ เพร�ะเป็นอำ�เภอที่ตั้งใหม่หลังก�รตั้งน�มสกุลอันเป็น
เอกลักษณ์ของช�วโคร�จจบสิ้นไปแล้ว
ประวัติศ�สตร์ก�รเมืองก�รปกครองของไทย ๓ ช่วง ได้แก่ (๑) ช่วงแรกตั้งชื่อสกุล
พุทธศักร�ช ๒๔๕๖ ชื่อสกุลที่เป็นชื่อท้องถิ่น เป็นไปต�มเกณฑ์พระร�ชบัญญัติขน�นน�มสกุล
พุทธศักร�ช ๒๔๕๖ โดยเฉพ�ะม�ตร� ๑๓ คือตั้งต�มเกณฑ์ภูมิลำ�เน� (๒) ช่วงประก�ศห้�ม
ไม่ให้นำ�น�มพระนครม�ใช้เป็นชื่อสกุล พุทธศักร�ช ๒๔๕๘ โดยห้�มมิให้ผู้หนึ่ง ผู้ใดตั้งชื่อสกุล
ให้พ้องกับน�มเมืองซึ่งเคยเป็นร�ชธ�นีม�แล้วแต่เก่�ก่อนหรือในปัจจุบันม�ตั้งเป็นชื่อสกุล
ในส่วนข้อมูลที่พบนี้เป็นชื่อสกุลที่ประก�ศห้�มทั้งสิ้น เช่น จันทบุรี เพชรบูรณ์ สุโขทัย
สวรรคโลก (๓) จอมพล ป.พิบูลสงคร�ม ได้ประก�ศยกเลิกพระร�ชบัญญัติขน�นน�มสกุล
พุทธศักร�ช ๒๔๕๖ โดยใช้กฎหม�ยและขนบธรรมเนียมเกี่ยวกับชื่อบุคคลและประเทศ
พุทธศักร�ช
อนึ่ง หนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ ลงในคอลัมน์ คนบ้�นเดียวกัน เปิด ๒๐ น�มสกุล
ที่ใช้กันม�กที่สุด ๒๐ อันดับน�มสกุลยอดนิยมที่ใช้กันม�กที่สุดในโคร�ช ได้แก่ น�มสกุล ปลั่ง
กล�ง ครองอันดับ ๑ เพร�ะมีผู้ใช้ม�กสุดเกือบ ๖ พันคน กล่�วคืออันดับ ๑ คือ น�มสกุล ปลั่ง
กล�ง มีผู้ใช้ถึง ๕,๙๗๖ คน รองลงม�คือ น�มสกุล กล้�ห�ญ มีผู้ใช้ถึง ๔,๕๔๓ คน อันดับ
๓ น�มสกุล ทิศกระโทก มีผู้ใช้ ๓,๖๘๕ คน นอกจ�กนี้ ยังมีน�มสกุลยอดนิยมอื่น ๆ อีกม�ก
ม�ย อย่�งไรก็ต�ม คนโคร�ชเป็นคนที่ยึดถือกฎกติก� ข้อกำ�หนดของบ้�นเมืองเป็นหลัก
ก�รตั้งน�มสกลุขอคนโคร�ชส�ม�รถที่จะบอกได้ว่�เป็นบุคคลที่ม�จ�กคนในพื้นถิ่นที่อ�ศัยม�
น�น และเมื่อมีก�รกำ�หนดก�รขน�นน�มสกุลในพระร�ชกิจจ�นุเบกษ�จึงได้ถือปฏิบัติ และ
ส�ม�รถบอกคว�มเป็นโคร�ชได้อย่�งชัดเจน อีกทั้งเป็นเครื่องที่ส�ม�รถสร้�งคว�มส�มัคคี
ได้อย่�งแนบแน่น จนปัจจุบันคนโคร�ชยังได้แสดงศักยภ�พคว�มเป็นหนึ่งเดียวโดยมีน�มสกุล
เป็นเอกลักษณ์บ่งบอกคว�มเป็นหนึ่งเดียวนั้น
56